8 lời khuyên tập chạy bộ giảm cân tặng bạn gái

Cập nhật lúc 10h51' ngày 18/09/2010

Chạy bộ là bộ môn thể dục rất tuyệt vời. Nó không những chỉ rất đơn giản, không cần nhiều thiết bị đắt tiền phụ trợ, mà còn góp phần giúp bạn gái giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, để bắt đầu đối mặt với "cuộc chiến giảm cân" bằng môn thể thao này, mỗi bạn gái cần nắm vững 8 nguyên tắc sau đây:

1. Cẩn trọng với các vấn đề bệnh lý

Dù rằng lời khuyên này đã lỗi thời vì có rất nhiều lưu ý chạy bộ dành cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, sẽ rất quan trọng khi bạn có thể hiểu cơ thể mình đang gặp vấn đề gì. Bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ để nhanh chóng phát hiện trong trường hợp bạn có bất kỳ bệnh lý nào có thể đe dọa đến sức khỏe hoặc làm ì trệ sự tiến bộ. Nếu bạn thật sự thừa "hơi" nhiều cân, bạn nên chú ý tới phần đầu gối và bàn chân. Nếu bạn mắc bệnh tim mạch hay gặp vấn đề về hô hấp, hãy xin tư vấn bác sĩ để tìm ra cách giải quyết.

Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)


2. Mặc áo ngực thể thao

Ngòai việc mặc loại quần áo thỏai mái, đi tất, và giày tập chạy thích hợp, các  bạn gái cũng nên mặc thêm áo ngực thể thao. Một chiếc áo ngực vừa vặn và thỏai mái sẽ nâng đỡ ngực, và giảm thiểu mức độ bất tiện cũng như bị chảy xệ. Có rất nhiều loại áo ngực thể thao khác nhau vì vậy, tốt nhất bạn nên thử mặc chúng trước khi quyết định mua. Bạn có thể thay tạm một chỗ nào đó, hoặc thử áo ngực trong phòng thay đồ để kiểm tra độ vừa vặn của áo.

3. Biến thức ăn thành người bạn

Đây là một trong những lời khuyên quan trọng nhất dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn muốn tăng hiệu quả tập luyện, bạn cần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đừng sợ các thức ăn có chứa cacbonhydrate. Thực phẩm bạn ăn hôm nay chính là năng lượng cho việc tập chạy bộ ngày mai, hay thậm chí là cả 2 - 3 lần/ ngày nữa. Bạn chỉ cần đảm bảo mình không ăn quá no là được.

4. Uống nhiều nước

Cùng với việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, bạn cũng cần uống nhiều nước hơn nữa. Việc này rất quan trọng trong những ngày trời nóng hoặc ẩm ướt. Hãy uống nước trước, trong và sau khi chạy bộ. Nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều, rất có thể bạn đã mất đi lượng natri và chất điện giải. Để bổ sung các chất đã mất, hãy uống loại nước thể thao mà bạn yêu thích

5. Tập khởi động và dừng lại phù hợp

Việc khởi động rất quan trọng để chuẩn bị cho cơ bắp trước khi chạy bộ. Hãy đi bộ cẩn thận trong 5 - 10 phút. Khi cơ bắp của bạn đã ấm lên, hãy tập những bài thể dục kéo dãn, nhưng nhớ đừng kéo quá căng. Sau khi chạy bộ, bạn cần chạy chậm dần lại. Duy trì trong khoảng 5 - 10 phút để kết thúc dần. Ngòai ra, bạn cũng cần tập những bài thể dục kéo căng cơ thể nhiều hơn bởi cơ bắp của bạn đã trở nên mệt mỏi sau bài chạy bộ. Việc kéo căng người sau khi chạy bộ có tác dụng giúp bạn tránh được những cơn đau nhức ngày hôm sau. Và, hãy nhớ là, đừng bao giờ tập bài kéo dãn cơ bắp khi cơ thể chưa được làm nóng.

Tập kéo căng người (Hình minh họa)

 

6. Chạy bộ đúng tiêu chuẩn

Khi đưa ra lời khuyên cho những người mới bắt đầu chạy bộ, nhiều người đôi khi quên đưa ra cách thức chạy đúng. Khi chạy bộ, bạn hãy giữ lưng thẳng. Đặt khuỷu tay của bạn tiếp giáp với vòng eo và giữ chúng ở góc 90 độ. Đánh cánh tay ra trước và sau. Đừng đánh tay sang 2 bên, qua ngang ngực của bạn, vì điều này chỉ tiêu tốn năng lượng. Giữ bàn chân của bạn ở vị trí thẳng. Và nhớ là, đừng đưa chân quá cao vì việc này cũng là sự lãng phí năng lượng và tất nhiên sẽ khiến bạn kiệt sức nhanh hơn.

7. Thời gian chạy bộ

Thời gian chuẩn nhất cho việc chạy bộ phụ thuộc vào thời điểm thuận tiện nhất cho bạn. Tập thể dục vào buổi sáng, chiều muộn , hay thậm chí là tối mang đến cho bạn lợi thế thời tiết mát mẻ, Nhưng nếu không có thời gian, bạn cũng có thể chạy bộ vào giữa ngày, khi thời tiết ủng hộ. Nếu bạn ăn, hãy đợi 2-3 tiếng trước khi chạy bộ. Chạy bộ cùng với cái dạ dày chật ních thức ăn gây ra sự khó chịu, và đầy bụng.

8. An tòan là tiêu chí hàng đầu

Như với bất cứ thứ gì bạn làm, luôn luôn đặt tiêu chí an tòan lên đầu. Bạn có thể chạy bộ trên con đường thân thuộc đưa bạn về nhà. Hãy mang theo điện thoại di động và thẻ ID. Chỉ chạy bộ tại những khu vực đông dân cư. Nếu bạn chạy bộ vào buổi tối, hãy chạy ở những khu vực có đủ ánh sáng. Ngòai ra, không quên mang theo đèn nháy hoặc phản quang. Khi bạn chạy bộ trên đường phố, tốt nhất hãy tránh xa những nơi giao thông và nhớ chạy trên vỉa hè. Cố gắng chạy với mức âm nhạc vừa đủ khi đeo headfone, hãy giảm âm lượng xuống thấp một chút nhé!

Hương Misa (Socola.vn)
Đánh giá(?):