Bà bầu lưu ý khi ăn tôm, cá

Cập nhật lúc 15h21' ngày 02/06/2011

Phụ nữ mang thai có thể ăn tôm, dù một số nghiên cứu cho rằng, thai phụ cần hạn chế ăn động vật có vỏ, do lo ngại về hàm lượng thủy ngân.

Lợi ích của việc ăn hải sản khi mang thai

Thai nhi cần đủ dinh dưỡng để phát triển lành mạnh. Động vật có vỏ cũng như cá là nguồn bổ sung tuyệt vời vào chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai. Thủy hải sản có những lợi ích gồm:

- Axit omega3: hỗ trợ và phát triển trí não thai nhi.

- Protein: xây dựng các khối tế bào.

- Chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm kẽm, magiê, vitamin nhóm B, vitamin E...

- Ít chất béo.

Thủy ngân trong cá, tôm

Thủy ngân là chất tự nhiên tích tụ trong dòng suối và đại dương, nó cũng có trong không khí do ô nhiễm công nghiệp. Ở dưới nước, thủy ngân biến thành metyl thủy ngân, có thể gây hại đến phát triển bào thai.

Bà bầu lưu ý khi ăn tôm, cá

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ ghi chú, thủy ngân có trong thủy hải sản là một chất độc thần kinh, ảnh hưởng đến thần kinh của bé. Trục trặc trong hệ thần kinh và não có thể dẫn tới:

- Chậm ngôn ngữ.

- Có vấn đề về nhận thức.

- Suy giảm bộ nhớ.

- Giảm chú ý.

- Chậm kỹ năng vận động.

Mức độ metyl thủy ngân cao ở thai phụ có thể dẫn tới mức độ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

An toàn cho thai phụ

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ gợi ý, phụ nữ mang thai nên cắt giảm một số loại thủy hải sản, gồm nhiều chủng loại, trong đó gồm cả động vật có vỏ nhưng không phải tránh hoàn toàn mà cần ăn vừa phải trong tuần.

Theo tư vấn, bởi vì một số loài thủy hải sản chứa thủy ngân, khi thai phụ ăn có thể tích lũy một lượng thủy ngân lớn trong não của họ. Chúng bao gồm: cá mập (shark), cá mũi kiếm (swordfish), King Mackerel và Tilefish. 4 loại này nên tránh cho phụ nữ mang thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai cũng nên thảo luận với bác sĩ.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nếu ăn nhiều cá chứa thủy ngân cũng có nguy cơ vì thủy ngân tích trữ trong máu, phải mất thời gian đáng kể để thủy ngân đào thải hết.

Do tôm cũng nằm trong nhóm thực phẩm có thủy ngân nên nhiều thai phụ đặt nghi ngờ về sự an toàn của món ăn này. Các bác sĩ đề xuất, phụ nữ mang thai có thể ăn 300g tôm mỗi tuần.

Theo Mẹ&bé
Đánh giá(?):