Chế độ ăn uống trong thời kỳ kinh nguyệt

Cập nhật lúc 10h40' ngày 24/09/2009
Để có được sức khỏe tốt và trạng thái thoải mái trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn nên chú ý đến các chế độ ăn uống sau.



Thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường có những biểu hiện: Tinh thần không ổn định, nóng nảy, dễ cãi nhau với người khác, phần ngực và bụng căng, thể trọng tăng, thay đổi vị ăn uống, khoang miệng bị loét, nổi mụn, đau đầu. Những biểu hiện này thường xuất hiện trước 10 đến 14 ngày, kết thúc trong sau khi bị kinh nguyệt khoảng 24 h.

Trên thực tế, để cải thiện triệu chứng này ngoài duy trì cuộc sống sinh hoat tốt, thường xuyên vận động tăng cường sức khỏe thể chất, bạn còn nên chú ý đến chế độ ăn uống.

8 nguyên tắc ăn uống:

1. Tránh ăn các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

2. Giữa hai bữa, nên ăn các thực phẩm chứa vitamin B như hạch đào, hạt điều, đậu khô.




3
. Phụ nữ mất máu, nên hấp thụ các thực phẩm nhiều chất xơ như rau chân vịt, mứt táo, nho khô để bổ máu.

4. Để cơ thể ổn đinh, ăn uống đúng lượng và đúng thời gian. Tránh máu đường tăng cao, rồi lại giảm thấp, dễ gây choáng váng, mệt mỏi, tinh thần bất ổn..

5. Tránh đồ uống cafein, Trong thời gian này, cà phê, chè có thể tăng sự lo âu, tinh thần bất an, nên đổi sang uống nước đại mạch, trà bạc hà.

6. Hấp thụ đủ protein. Bữa trưa và bữa tối nên ăn nhiều các lọa thịt, trứng, đậu để bổ sung lượng máu bị mất.

7. Phụ nữ sắp thời kỳ mãn kinh nên uống nhiều sữa, ăn cá bột khô nhiều canxi.

Ăn uống hàng ngày cần chú ý:

Nếu máu kinh ra nhiều, khô cổ, mất ngủ, đau đầu, nên ăn ít đồ cay, đồ nóng, ăn nhiều các thực phẩm cải thiện thể chất cơ thể như mộc nhĩ, bách hợp, đỗ xanh, trà hoa cúc. Máu kinh ra ít, đau bụng, sợ lạnh, kinh đến chậm nên kiêng ăn các đồ lạnh, ăn nhiều canh táo có hạt sen để bổ máu. Người béo phì, kinh nguyệt đến chậm, ít máu ăn ít dưa, mật ong và thức ăn ngọt….
Ánh Tuyết ( Socola.vn)
Đánh giá(?):