Những cách đối phó với Stress

Cập nhật lúc 07h59' ngày 09/07/2009
Công việc là một trong những yếu tố chủ yếu gây ra những cơn trầm cảm của bạn, bởi phần lớn thời gian trong ngày bạn sống ở chỗ làm. Do đó nếu biết cách quản lý những cơn stress từ công việc cả trong và sau giờ làm, bạn có thể tránh được những tác động xấu mà stress gây ra cho sức khỏe ví dụ như chứng bấn loạn hay bệnh đau tim.

Dưới đây là mười bí quyết giúp bạn ngăn ngừa những cơn stress đến từ công việc:

1. Các mục tiêu công việc được đặt ra phải có tính thực tế. Bạn phải ý thức được lượng thời gian bạn có để xử lý các nhiệm vụ công việc, tránh chồng chéo, rối loạn. Nếu có thể, bạn hãy lên danh sách những việc cần phải làm và sắp xếp thời gian rộng ra một chút. Hãy tạo một thời gian biểu không quá sít sao để mọi công việc đều có thể hoàn thành.

2. Lên kế hoạch trước. Nếu phải chuẩn bị cho những công việc có tính stress cao như một buổi phỏng vấn hay một buổi thuyết trình, bạn nên lập kế hoạch trước. Việc làm này không chỉ giúp bạn tránh được sự bấn loạn mà còn giúp bạn kiểm soát được quy trình làm việc.


3. Hãy quyết đoán. Luôn luôn trao đổi thông tin công việc với đồng nghiệp, cấp trên. Suy nghĩ cẩn thận về mục tiêu và kế hoạch của một ai đó trước khi đồng ý nhận thêm công việc từ họ. Hãy nói “Không” với những công việc mà bạn cảm thấy không cần thiết. Nhưng bạn phải phân biệt rõ, nói từ chối trong những tình huống như thế không có nghĩa là bạn không chịu hợp tác với đồng nghiệp hay “chầy bửa” trong công việc.
Ngược lại, tính quyết đoán trong công việc còn thể hiện ở việc bạn chủ động nhận thêm nhiệm vụ mới nếu công việc hiện tại của bạn đơn điệu tẻ nhạt. Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng với những gì mình đang làm, bên cạnh đó cũng khiến cấp trên của bạn đánh giá bạn cao hơn.

4. Nghỉ ngơi khi cần thiết.
Làm việc cặm cụi từng phút một trong suốt 8 tiếng đồng hồ là điều không thể Ra ngoài ăn trưa, vươn vai, duỗi tay chân, đi lại khi cần thiết không chỉ không ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của bạn mà còn giúp bạn có nhiều năng lượng làm việc hơn. Thỉnh thoảng, các thành viên trong công ty có thể tập hợp nhau đi nghỉ, đi chơi vào những ngày cuối tuần để xả stress.

5. Cân bằng thời gian cho công việc và thời gian cho cá nhân. Đạt được sự cân bằng này có ý nghĩa rất quan trọng bởi nếu lúc nào bạn cũng chỉ lao vào công việc bạn sẽ có ít thời gian và năng lượng hơn để dành cho những thứ quan trọng khác như bạn bè và gia đình. Nếu quanh năm ngày tháng bạn chỉ biết có công việc thì rất có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới những mối quan hệ mà bạn có và từ đó dẫn đến cảm giác cô lập, đơn độc.

6. Duy trì một thái độ tích cực. Điều này sẽ nuôi dưỡng sự tự tin, giúp cho con người có động lực vượt qua những vấn đề khó khăn đang gặp phải, thậm chí cả việc bị sa thải. Đừng nên chỉ trích bản thân, hãy tự khen ngợi mình khi đạt được một thành tích nào đó dù bé hay lớn. Hãy tự tìm nguồn vui cho mình bằng nhiều cách khác nhau kể cả đọc truyện cười, xem phim hài....
Hồng Nhung (Socola.vn)
Đánh giá(?):